Ai tâm không an trú,
Không biết chân diệu pháp,
Tịnh tín bị rúng động,
Trí tuệ không viên thành.
+ Đức Đạt Lai Lạt Ma cầu nguyện tại Thượng Viện Hoa Kỳ    + SO SÁNH TƯ TƯỞNG “VÔ VI” CỦA LÃO TỬ VỚI TƯ TƯỞNG “VÔ VI” TRONG PHẬT GIÁO     + Ý nghĩa cài Hoa Hồng    + Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử    + Thơ: Vu lan xuống phố + Tháng bảy    + Mùa Vu Lan - nhìn lại chính mình!    + Hàn Quốc: Cảnh sát lục soát xe lãnh đạo Phật giáo     + Ăn chay đối với giới trẻ    + CẤU TRÚC SINH HỌC CỦA CON NGƯỜI PHÙ HỢP VỚI ĂN CHAY     + NGHI THỨC CẦU - AN    | Trang chủ Giới Thiệu Đăng ký Tìm kiếm Góp ý Liên hệ
+ Đức Đạt Lai Lạt Ma cầu nguyện tại Thượng Viện Hoa Kỳ   
+ SO SÁNH TƯ TƯỞNG “VÔ VI” CỦA LÃO TỬ VỚI TƯ TƯỞNG “VÔ VI” TRONG PHẬT GIÁO    
+ Ý nghĩa cài Hoa Hồng   
+ Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử   
+ Thơ: Vu lan xuống phố + Tháng bảy   
+ Mùa Vu Lan - nhìn lại chính mình!   
+ Hàn Quốc: Cảnh sát lục soát xe lãnh đạo Phật giáo    
+ Ăn chay đối với giới trẻ   
+ CẤU TRÚC SINH HỌC CỦA CON NGƯỜI PHÙ HỢP VỚI ĂN CHAY    
+ NGHI THỨC CẦU - AN   


 Khách online 48 
 Số truy cập  
User:  
Pass:  
 
Quên mật khẩu?
  Phật giáo & cuộc sống  
     Đêm nghệ thuật chào mừng khai mạc VESAK: Bữa tiệc chay tinh tế đầy màu sắc  

    Chương trình ca múa nhạc của đêm khai mạc Đại lễ Phật đản VESAK (14/5) khép lại trong một dư vị ngọt ngào. Nếu so sánh một cách hơi cụ thể, buổi biểu diễn giống như một bữa tiệc chay được pha chế tinh tế và vừa vặn.

    Khán giả ra về vẫn còn âm vang giai điệu Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật (của Thẩm Oánh) do dàn hợp ca với bè lĩnh xướng trầm hùng của các tăng ni thể hiện.

Chương trình hội tụ được một số tinh túy của âm nhạc truyền thống Việt Nam cùng chất liệu âm nhạc Tây phương, là nơi điệu múa Lục cúng hoa đăng cổ kính đứng cạnh ballet hiện đại.

Lục cúng hoa đăng - đặc sản của cung đình Huế- với sự chuyển vận biến ảo của những ngọn đèn sen hồng trên nền tối đã khiến khán giả nhiều lần vỗ tay cảm kích.

Bản thân điệu múa vốn dùng trong tế tự như đã mang ngôn ngữ và hình tượng của nhà Phật.

Hoa khai kiến Phật lại là tên của màn múa hiện đại do Tấn Lộc biên đạo dựa trên ý tưởng của Đại đức Thích Minh Hiền (người chỉ đạo sản xuất đêm diễn).

Con người vô tâm sống trong vòng sinh lão bệnh tử vô thường tưởng như không lối thoát cho đến khi vị sứ giả của giải thoát giáng thế.

Trong hầu hết vở múa, các diễn viên mặc đồ trắng vặn vẹo, quằn quại, chạy đi chạy lại; khi được soi rọi nhờ kiến giải của Phật, mới chuyển qua các y sắc vàng đỏ... và đi đứng ngay hàng thẳng lối.

Vào thời điểm được chờ đợi, không có diễn viên đóng vai đức Phật nào bước ra, mà chỉ có hình tượng Phật ngự tòa sen trên màn hình lớn chính giữa sân khấu.

Đại diện cho truyền thống Việt Nam còn có hòa tấu âm nhạc cung đình Huế (kết hợp với dàn trống của Xuân Sơn) và hát văn Hương Sơn phong cảnh ca (lời thơ Chu Mạnh Trinh). Các tiết mục đều đạt tới độ trau chuốt, do các nghệ sĩ hàng đầu của Việt Nam trình diễn.

Khi giọng hát thánh thót điêu luyện của NSND Thanh Hoài vừa kết thúc, trên các màn hình cũng từ từ hiện lên logo chùa Hương (ngôi chùa mà Đại đức Thích Minh Hiền trụ trì)- vẽ bằng ánh sáng.

Còn song hành với điệu nhạc Lưu thủy của dàn nhạc cung đình Huế là tất nhiên là hình ảnh điện Thái Hòa...

Điều khá thú vị là một điệu nhạc phục vụ một tín ngưỡng khác lại xuất hiện “trót lọt” trong chương trình Phật nhạc.

Phải chăng cũng là một biểu hiện của tính bất phân biệt trong tinh thần Phật giáo. Trên thực tế, hầu như các ngôi chùa Bắc vẫn mang trong lòng một điện thờ Mẫu.

Các ca sĩ tham gia đêm diễn đều đem đến những màn khoe giọng tốt nhất. Mỹ Linh với Chắp tay hoa (nhạc Phạm Duy, lời Phạm Thiên Thư), Trọng Tấn với Nam mô bản sư Thích Ca Mâu Ni Phật (Thẩm Oánh)- cả hai cùng hào sảng Ca mừng VESAK (sáng tác của Anh Quân) tới 2 lần - cả trong phần mở màn và kết thúc chương trình.

Sự xuất hiện bất ngờ của nam ca sĩ Howard McCrary- được giới thiệu từng đoạt giải Grammy, đã đem lại hương vị và đẳng cấp quốc tế cho chương trình.

Đến từ Hồng Công, nghệ sĩ da màu này đã chuyển đến một thông điệp lớn: Đã đến lúc toàn thế giới là một- bằng một bài hát giản dị, một giọng hát nhẹ nhàng thủ thỉ nhưng lại đầy mãnh lực, hoành tráng ở cao trào.

Đạo diễn Việt Tú và biên đạo múa Tấn Lộc sử dụng một số thủ pháp đơn giản song khá ấn tượng, ý nghĩa- như những hàng nến chạy đi chạy lại khi Khánh Linh hát Lạy Phật con về (Lê Mạnh Cương) hay về cuối đêm diễn, khi Mỹ Linh được tấm lụa trắng công kênh lên cao. Bài hát của Thẩm Oánh một lần nữa được láy lại bằng dàn đồng ca.

Ở những phút cuối của màn kết này, một lá cờ lớn hạ xuống giữa khán phòng mang theo chữ Om- biểu tượng cho Chân như, cũng là âm tiết mở đầu cho câu chú đem lại phúc lành của nhà Phật: Om-ma-ni-pad-me-hum.

[Trở về]

 


Tin nổi bật
Đức Đạt Lai Lạt Ma cầu nguyện tại Thượng Viện Hoa Kỳ

Chùm ảnh : Không khí đón mừng Lễ Phật đản tại thành phố Jeonju - Hàn Quốc

Tu sửa tượng Phật cao nhất thế giới
LIEN KET
Duc Phat
Hạ Long
N. Augusta
North Augusta, South Carolina Forecast
Augusta
Augusta, Georgia Forecast
Hà Nội
Ha Noi
Tp Tam Kỳ
Da Nang
Tp Hồ Chí Minh
Ho Chi Minh
New Delhi
New delhi
Tokyo
Tokyo

Address: 924 W Martintown, North Augusta, SC 29841
Tel: +16789252202